Bài đăng nổi bật

Nét đặc sắc trong trang phục dân tộc Thái

Nét đặc sắc trong trang phục dân tộc Thái Dân tộc Thái là một trong những dân tộc có số lượng người đông đảo nhất tại Việt Nam và trong ...

Thứ Hai, 21 tháng 11, 2016

Nét đặc sắc trong trang phục dân tộc Thái

Nét đặc sắc trong trang phục dân tộc Thái
Dân tộc Thái là một trong những dân tộc có số lượng người đông đảo nhất tại Việt Nam và trong trang phục dân tộc Thái cũng có rất nhiều nét đặc sắc nổi bật thường đưa vào biểu diễn.Nước ta có 54 dân tộc anh em mà mỗi dân tộc lại có văn hóa và trang phục đặc sắc riêng. Trang phục dân tộc chính là một phần trong tôn vinh văn hóa người Việt.


Nét đặc sắc trang phục dân tộc Thái
Người Kinh chính là dân tộc đông đảo nhất chiếm tới 85% dân số vì thế mà có nền kinh tế mở cửa phát triển mạnh. Do đó, trang phục người Kinh có sự tương đồng lớn với trang phục của hầu hết các nước khác trong khu vực Châu Á, Châu Âu. Tiếp đó, Việt Nam có tới 53 dân tộc thiểu số khác cùng những nền văn hóa giàu có, trang phục ăn mặc cũng mang đặc điểm riêng mà khi nhìn lần đầu rất nhiều người dễ nhầm lẫn giữa các dân tộc với nhau. Riêng trang phục dân tộc Thái – dân tộc thiểu số có số dân đông thứ 3 sau người Kinh, người Tày lại có những đặc điểm rất độc đáo và dễ dàng phân biệt.
Nhìn chung, trang phục truyền thống của người Thái thường được làm từ vải bông và nhuộm chàm sau khi dệt thành vải. Và chẳng ai biết được nghề dệt vải thổ cẩm của người Thái có tự bao giờ nhưng người ta chỉ thấy những họa tiết hoa văn, màu sắc rất sặc sỡ trên trang phục của họ. Một bộ trang phục truyền thống của người phụ nữ Thái thường có áo ngắn, áo dài và váy. Điểm độc đáo nhất nổi bật đó là hàng khuy bạc hoặc kim loại trên những chiếc áo ngắn làm nổi bật hẳn so  với các loại trang phục dân tộc khác. Ngoài ra, trang phục dân tộc Thái còn có thêm những phụ kiện độc đáo như khăn piêu, nón cúp và các loại hoa tai, vòng tay và vòng cổ..


Hàng năm, các chương trình tôn vinh và gắn kết 54 dân tộc anh em Việt Nam cũng đã được đưa lên truyền hình với sự góp mặt tham gia của rất nhiều văn nghệ sĩ, các đoàn múa… Điều đó cho thấy mặc dù là con người ở những dân tộc khác nhau nhưng chúng ta vẫn cùng chung dòng máu lạc hồng cùng chung lãnh thổ quê hương. Gìn giữ và phát triển văn hóa dân tộc không chỉ là trách nhiệm của một đơn vị nào đó mà của toàn dân. Do vậy, trang phục biểu diễn người Thái rất thường xuyên được đưa vào các chương trình nghệ thuật thể hiện đúng bản sắc dân tộc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét